Thông tin Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng 3d artinus



Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, phần nhiều các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là con trẻ học và dùng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham gia tích cực hơn vào giai đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công tác đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Các chương trình GD được thiết kế cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ con, bạn teen, sinh viên, bố, người già, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn VN

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động GD của bảo tồn bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

bảo tàng ảnh 3d tại Tỉnh Long An Với sự cách tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tồn ngày càng được tôn trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tàng, đồng thời, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để nhiều hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hoạt động quảng bá tri thức - GD của bảo tồn kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, tác động liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tồn đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tế gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất ý nghĩa.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học trò) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tồn Phụ nữ Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu từng lớp. hiện tại, bảo tàng phổ biến về hình thức, tính chất, quy mô, hình thức tổ chức nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

http://thietkebaotang.com/

Đây là dung tích giúp học trò trải nghiệm, tương tác, trao đổi, đàm luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và thể hiện sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho con trẻ, các bảo tồn còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuốn sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và nhanh chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, cuốn học sinh phổ quát trên địa bàn HN. hđ mang tính “liên quan”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của phụ thân từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
bên cạnh đó, cho dù đã có những canh tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc biệt là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Và cuối cùng, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được tác dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng không hề chỉ là giáo dục trẻ mỏ Mặc dù trẻ con có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt mặt khác vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, vấn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập dung tích văn hóa ăn nhập để học sinh được tham gia hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt chẽ giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt công dụng cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tàng đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống xúc cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến